25 mẹo lái xe khi trời mưa an toàn rất dễ thực hiện

Với đặc điểm giao thông đông đúc kết hợp với thời tiết mưa bão gây ảnh hưởng không nhỏ tới các phương tiện giao thông trong đó có xe hơi.
Những rủi ro bất ngờ có thể xảy ra với bất cứ chiếc xe nào khi di chuyển trên đường vì vậy việc nắm vững những thủ thuật nhỏ nhưng có võ là vô cùng cần thiết và đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.

 

1. Kiểm tra lộ trình lưu thông

Trước khi khởi hành, bạn cần phải kiểm tra kỹ lộ trình giao thông xem có phải di chuyển qua khu vực hay bị ngập úng, đang ùn tắc hay có hiện tượng cây đổ gãy ngang đường hay không. Nếu lộ trình của bạn bị cản trở bởi những yếu tố trên thì hãy thay thế bằng tuyến đường khác.

2. Kiểm tra các bộ phận trên xe

Khi trời mưa sẽ làm đường sá trở nên trơn trượt. Do đó, trước khi lái xe, bạn cần đảm bảo tất cả các bộ phận trên xe đều hoạt động tốt trong điều kiện đường sá trơn trượt. Cụ thể, bạn cần kiểm tra kỹ các bộ phận sau: Kính chắn gió, cần gạt nước, lốp xe,...

Kính chắn gió và cần gạt nước

Bạn có thể cho chạy thử kính chắn gió và cần gạt nước để kiểm tra. Nếu các thiết bị này có vấn đề, bạn cần mau chóng thay thế trước khi tham gia giao thông. Trước khi lái xe ra ngoài lúc trời mưa, bạn cũng nên chuẩn bị một số vật dụng chẳng hạn như khăn vải thấm nước để lau kính phòng trừ trường hợp gạt kính bị hỏng, hoặc khi gạt kính hoạt động không hiệu quả.

Lốp xe

Với thiết bị như lốp xe, bạn cần chuẩn bị phụ kiện cảm biến áp suất để kiểm tra tình trạng hiện tại của lốp xe đang quá căng hay quá mềm, có đủ điều kiện để lưu thông trong thời tiết xấu hay không. Bạn cũng nên chuẩn bị thêm máy bơm lốp ô tô để phòng trường hợp xe gặp sự cố như xịt lốp hay hỏng hóc nhẹ giữa đường.

Hệ thống đèn

Bạn còn phải kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng như đèn pha, đèn chiếu hậu, xi-nhan và phanh đều phải hoạt động tốt. Khi đèn hoạt động tốt, đủ ánh sáng sẽ giúp xe chạy phía trước có thể dễ dàng nhận biết đang có xe chạy phía trước, phía sau hoặc di chuyển hướng đối diện.

3. Bật đèn cảnh báo và vặn nhỏ âm thanh

Khi lái xe dưới trời mưa, gió lớn, tầm nhìn bị hạn chế thì để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, bạn cần bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn.

Lái xe lúc trời mưa to gió lớn sẽ rất dễ làm hạn chế tầm nhìn của bạn. Vì vậy, bạn nên bật đèn cảnh báo để nhắc nhở các xe khác trên đường. Bạn cũng cần vặn nhỏ âm thanh trên xe để có thể cảm nhận tình hình thực tế bên ngoài.

4. Chạy chậm, tâm lý thoải mái

Khi trời mưa mà bạn phải lái xe ô tô thì việc chạy chậm và quan sát kỹ phía trước sẽ đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe của bạn trước những đoạn đường ngập nước mà bản thân bạn chưa xác định được vũng ngập đó nông hay sâu.  Khi trời chuyển mưa to, gió lớn thì tâm lý chung của nhiều người là tăng tốc độ và không ngừng phạm lỗi lấn làn đường để nhanh về nhà hơn. Điều này tìm ẩn rủi ro gây tai nạn giao thông rất cao.

Nếu nước ngập đến cạnh dưới của xe thì bạn nên đi đường khác bởi vì nước ngập sẽ làm hư hỏng nặng hệ thống điện - đó là chưa để đến rủi ro thủy kích. Điều nguy hiểm tìm ẩn nữa đó là các vũng nước còn ẩn chứa những hố sâu mà khi quan sát bạn sẽ không thể nhận ra. Khi xe chạy qua gây va đập mạnh làm hư hại lốp và hệ thống giảm xóc của xe.

5. Để xe trước dẫn đường

Bạn cần quan sát xe phía trước, nhất là những mẫu xe cùng kiểu dáng với xe của bạn. Nếu lộ trình xe đi trước ổn định, chiếc xe đó có thể vượt qua đoạn ngập nước an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó sẽ giúp bạn băng qua vùng ngập nước đó thật an toàn. Đồng thời, bạn cần giữ một khoảng cách an toàn với xe phía trước tùy theo vận tốc di chuyển

Bạn cũng cần chú ý trường hợp xe phía trước thuộc loại xe gầm cao, kích cỡ to hơn xe của bạn thì hãy cân nhắc, thậm chí không nên chạy theo xe đó. Ví dụ, xe phía trước là một chiếc bán tải hoặc SUV, còn xe của bạn chỉ là một chiếc hatchback hoặc sedan thì cần cân nhắc kỹ trước khi chạỵ qua đoạn đường ngập đó.

6. Nên dừng xe khi trời mưa quá to

Việc tiếp tục lái xe dưới trời mưa sẽ rất nguy hiểm, bởi lúc này mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt quá tải, không đảm bảo tầm nhìn cho bạn được. Mức độ nguy hiểm càng tăng cao khi mưa to, kèm sấm chớp, gió mạnh nguy cơ cao sẽ làm gãy đổ cây cối bên đường.

7. Không đỗ hoặc đi xe dưới cây to

Trời mưa to, bão rất dễ làm cây to bị gãy cành, thậm chí quật đổ ra đường, đè lên ô tô, dây điện... Do đó, trường hợp bạn muốn ngồi chờ mưa ngớt thì nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Bạn nên tìm những cung đường cao, có ít cây to để tránh bị ngập nước và tránh được tình trạng cây đổ, cành rơi... Ngoài ra, cần đảm bảo dừng đỗ đúng nơi quy định để không bị áp dụng mức phạt dừng đỗ sai quy định.

8. Không nên đối đầu với xe to

Khi di chuyển trên đoạn đường ngập nước, trường hợp xe đối diện có kích thước lớn hơn xe của bạn thì bạn không nên lao ngay vào dòng nước. Bởi sóng nước tạo ra từ các xe lớn đang chạy hướng đối diện có thể tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất tốn kém để sửa chữa.

Ngoài ra, những chiếc xe cỡ lớn khi chạy qua những vũng nước sẽ dễ khiến nước bắn lên kính lái xe bạn gây khuất tầm nhìn. Nếu không xử lý kịp thời sẽ rất dễ gây ra tai nạn.

9. Đừng cố khởi động lại

Bạn cần tránh nổ máy xe thêm vài lần khi xe bị tắt máy, bởi việc cố gắng nổ máy xe lúc này chỉ khiến xe mau hỏng hơn, gây hư hại cho các bộ phận kết nối giữa piston dẫn đến hiện tượng gãy tay biên, có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện. Nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích. Trong trường hợp này, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

10. Không bám đuôi

Để lái xe an toàn khi trời mưa, bạn cần tránh bám đuôi xe khác ngay cả khi bạn đã giảm tốc độ và chắc chắn là có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước. Bởi khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái khi trời mưa sẽ không chính xác như trong điều kiện bình thường. Trường hợp xe phía trước đột ngột phanh sẽ khiến xe bạn đâm vào đuôi xe đó.

11. Không phanh gấp

Bạn nên kết hợp giữa phanh bằng động cơ và phanh thông thường, bởi lực hãm từ động cơ kết hợp với hệ thống phanh sẽ giúp quãng đường phanh ngắn hơn, nhờ vậy xe sẽ không bị trượt.

Lái xe dưới trời mưa cần tránh phanh gấp, nhất là khi xe của bạn không được trang bị công nghệ chống bó cứng ABS. Hãy giảm ga hoặc rà nhẹ chân phanh để giảm tốc độ. Ngoài ra cần phanh sớm hơn và nhẹ hơn so với bình thường vì độ nhạy của phanh khi đường ướt sẽ kém hơn từ 2 đến 3 lần so với đường khô.

 

12. Không dùng phanh tay khi xe bị trượt

Thay vào đó, hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định, dùng phanh chân đạp nhẹ cho đến khi xe trở lại trạng thái cân bằng.

13. Không băng ngang dòng nước chảy

Không đi qua dòng nước chảy nếu bạn không nhìn thấy đáy để tránh xe bị nước cuốn trôi. Ngoài ra, nếu vũng nước quá sâu còn có thể làm nước ngập vào bên trong gây hư hại hệ thống điện.

14. Luôn đặt tay lên vô lăng

Khi đi ô tô trời mưa, bạn cần tỉnh táo và tập trung quan sát giao thông. Vì vậy, bạn cần luôn đặt tay trên vô lăng.

Bạn không nên sử dụng điện thoại (hay bất kỳ thiết bị điện tử nào) khi lái xe lúc trời mưa. Chỉ sử dụng điện thoại di động để liên lạc khi đã dừng hẳn xe tại vị trí an toàn.

15. Đi ở làn giữa

Hệ thống đường sá tại Việt Nam thường có đặc điểm mặt đường sẽ có những chỗ trũng, đa số là những làn xe 2 bên đường nên nước thường tập trung ở mép đường. Do đó, xe dễ bị mất lực bám, dẫn đến trượt bánh. Vì vậy, bạn nên đi chính giữa làn đường bởi đây thường là vị trí ráo nước nhất nhưng vẫn cần tuân thủ việc chạy đúng làn đường theo quy định pháp luật.

16. Lái xe số thấp

Lái xe trời mưa nên đi số thấp vì nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, điều đó khiến nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.

17. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh

Khi trời mưa sẽ khiến nhiệt độ bên trong và bên ngoài chênh lệch, gây ra hiện tượng mờ kính. Do đó, bạn cần điều chỉnh máy lạnh nhiệt độ lớn sẽ giúp cân bằng nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài, giúp sương trên kính biến mất, từ đó cải thiện tầm nhìn đáng kể đồng thời tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác.

Khi lái xe trong vùng ngập nước, người lái nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy và lái từ tốn. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1.

18. Quan sát gương chiếu hậu trong/ngoài xe

Cần thường xuyên quan sát gương chiếu hậu để chủ động tránh được các phương tiện khác, nhất là những xe máy đi cùng chiều. Bởi những người đi xe máy thường mặc áo mưa khiến họ khó quan sát toàn diện xung quanh cũng như lắng nghe được các phương tiện đến gần để chủ động đi đúng làn đường quy định.

19. Sử dụng công nghệ hỗ trợ

Có rất nhiều công nghệ mới hỗ trợ người lái điều khiển xe an toàn khi trời mưa, các dung dịch rửa kính được pha chế ngoài vệ sinh kính còn tạo ra hiệu ứng ‘’lá sen’’ trên kính của bạn giúp nước trôi xuống 1 cách nhanh hơn.

20. Tháo lọc gió

Trước khi cho xe băng qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe, cách làm này sẽ giúp ngăn nước chạy vào động cơ. Khi đã vượt qua đoạn ngập lụt, bạn sẽ lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

21. Không đạp thốc ga và rà phanh

Khi chạy xe qua đoạn nước ngập, hành động đạp thốc ga mạnh sẽ tạo ra quán tính lớn làm nước dễ tràn lên khu vực lưới tản nhiệt và đi vào ống hút gió.

Khi đã đi qua khu vực ngập nước, bạn cần dành thời gian để rà phanh nhằm gạt bớt nước, bùn đất, rác bám trên đĩa phanh.

22. Không được mở cửa

Khi cho xe di chuyển qua vùng ngập nước, bạn không được mở cửa để tránh nước tràn vào xe làm hỏng nội thất xe cực kỳ tốn kém chi phí bảo dưỡng

23. Kiểm tra nội thất

Khi đưa xe ra khỏi vùng ngập nước, bạn phải kiểm tra nội thất để đảm bảo nội thất xe khô sạch tránh những hư hỏng sẽ khiến bạn rất tốn kém chi phí bảo dưỡng. Nếu thấy có nước, cần dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước đọng lại rồi dùng quạt hoặc máy sấy để làm khô nội thất.

24. Kiểm tra khoang động cơ

Sau khi kiểm tra nội thất, bạn cần bước xuống kiểm tra khoang động cơ xe. Bạn mở nắp capo và quan sát. Nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu thì chứng tỏ nước đã lọt vào động cơ. Nếu bạn không biết về kỹ thuật thì cần nhờ thợ kỹ thuật đến kiểm tra và sửa chữa.

25. Không làm việc riêng

Không chỉ lái xe lúc trời mưa mà bất cứ khi nào lúc đã cầm vô lăng bắt buộc bạn phải tập trung cao độ cho quá trình điều khiển xe. Bất cứ sự lơ là thiếu tập trung như dùng điện thoại nhắn tin nghe gọi, chuyển bài hát, chỉnh âm thanh trên hệ thống giải trí ô tô… đều tìm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đặc biệt lái xe khi trời mưa là lúc tầm nhìn của người lái hạn chế đáng kể nên càng tránh những thói quen khiến bạn mất tập trung.

Liên hệ ngay Hotline Bán Hàng: 090 622 3737 để được báo giá tốt nhất và thời gian giao xe sớm nhất.

>>>> Tham khảo: Chương trình hướng dẫn sử dụng xe an toàn

Hotline: 090 622 3737